top of page

KNOWLEDGE

& ARTICLE

เมื่อกล่าวถึง ฝาท่อ (Manhole) หลายคนอาจรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว เพราะเป็นเพียงแค่ฝากลมๆ ที่ใช้สำหรับปิดท่อระบายน้ำเท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว เรื่องราวของฝาท่อนี้กลับมีประวัติศาสตร์อันยาวนานมาตั้งแต่สมัยโรมันโบราณเลยทีเดียว นอกจากนั้นมันยังถูกพัฒนาทั้งรูปแบบ วิธีการใช้งาน การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการใช้งานที่หลากหลายตามยุคสมัย รวมถึงถูกพัฒนาให้มีความสวยงามอีกด้วย

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สีโคลทาร์อีพ็อกซี (Coal Tar Epoxy)

สีโคลทาร์อีพ็อกซี (Coal Tar Epoxy) ได้ประกาสใช้ครั้งแรกเป็นมาตรฐานเลขที่ มอก.727-2540 ในราชกิจจานุเบกษาฉบับประกาศทั่วไป เล่ม 114 ตอนที่ 60ง เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ.2540 ต่อมาได้พิจารณาเพิ่มคุณลักษณะจุดวาบไฟและแก้ไขวิธีทดสอบความติดแน่นเพื่อให้เหมาะสมกับภาวะปัจจุบัน จึงได้แก้ไขปรับปรุงดดยยกเลิกมาตรฐานเดิมและกำหนดมาตรฐานนี้ขึ้นใหม่ ส่วนประกอบ สีโคลทาร์อีพ็อกซีมีส่วนประกอบแยกบรรจุเป็น 2 ส่วนดังนี้ 1. ส่วนผสมหลัก ประกอบด้วยอีพ็อกซีเรซินและตัวทำละลาย อาจมีโคลทาร์ บิทูเมน ผงสี และส่วนประกอบอื่นอยู่ด้วย 2. สารเร่งแข็ง ประกอบด้วยสารที่ทำให้แข็ง เช่นสารกลุ่มแอมีน สารกลุ่มแอไมด์และตัวทำละลาย

มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมนี้ครอบคลุม สีโคลทาร์อีพ็อกซี ที่ใช้สำหรับเคลือบเหล็กหรือวัสดุที่ทำด้วยเหล็ก รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ของ Mc H&H ไม่ว่าจะเป็นฝาท่อแมนโฮล, ฝาบ่อ, ฝาท่อ, ฝาตะแกรง, และตะแกรงระบายน้ำ ล้วนผ่านการทา สีโคลทาร์อีพ็อกซี ก่อนส่งมอบผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าทุกครั้ง เพื่อป้องกันการผุกกร่อนจากอากาศและความชื้นที่อาจทำให้เกิดสนิมได้ง่าย อ้างอิง : http://research.rid.go.th/vijais/moa/fulltext/TIS727-2551.pdf

Featured Posts
Recent Posts
Archive
bottom of page