top of page

KNOWLEDGE

& ARTICLE

เมื่อกล่าวถึง ฝาท่อ (Manhole) หลายคนอาจรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว เพราะเป็นเพียงแค่ฝากลมๆ ที่ใช้สำหรับปิดท่อระบายน้ำเท่านั้น แต่แท้จริงแล้ว เรื่องราวของฝาท่อนี้กลับมีประวัติศาสตร์อันยาวนานมาตั้งแต่สมัยโรมันโบราณเลยทีเดียว นอกจากนั้นมันยังถูกพัฒนาทั้งรูปแบบ วิธีการใช้งาน การสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อการใช้งานที่หลากหลายตามยุคสมัย รวมถึงถูกพัฒนาให้มีความสวยงามอีกด้วย

เหล็กหล่อเหนียว (Ductile Iron) หรือ Spheroidal Graphite Iron

Ductile Iron เป็นเหล็กหล่อเนี่ยวที่ทนแรงอัด แรงกระแทกได้สูงและยังมีความยืดหยุ่น มีลักษณะโครงสร้างในรูปของทรงกลม ซึ่งแตกต่างจากลักษณะโครงสร้างของเหล็กหล่อสีเทาที่อยู่ในลักษณะแถวยาว

คุณลักษณะของเหล็กหล่อเหนียว มีแกรไฟต์ที่เป็นรูปทรงกลม ทำให้เหล็กหล่อ Ductile มีคุณสมบัติที่เหนียว รับแรงกระแทกได้ดีกว่าเหล็กหล่อสีเทามาก

Ductile Iron มีความเหนียวอยู่ในช่วงของ Low Alloy Steel คือ ทนแรงดึงได้ดี ประมาณ 40 -7- kd/ mm2 และมีคุณสมบัติ Ductility อยู่ในช่วง Percent Elongation 8-25% ซึ่งเหล็กหล่อจะทำให้เป็นเหล็กหล่อเหนียวต้องใช้อุณหภูมิหลอมเหลวของเหล็กหล่ออยู่ในช่วง 1,300 - 1,450 องศาเซลเซียส

ส่วนประกอบของเหล็กหล่อ Ductile Iron ประกอบด้วย

1. เหล็กหล่อ (Grey Cast Iron)

2. แกรไฟต์ (Graphite)

3. แมกนีเซียม (Magnesium)

ด้วยส่วนประกอบของธาตุและคุณสมบัติต่างของเหล็กหล่อ Ductile iron ทำให้เหล็กหล่อชนิดนี้เป็นที่รัจักและแพร่หลายในหลายประเทศทำให้ในอุตสาหกรรมมีปริมาณการใช้งานเหล็กหล่อชนิดนี้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และได้กำหนดมาตรฐานไว้แตกต่างกัน ส่วนมากจะกำหนดคุณสมบัติต่างกันโดยส่วนมากจะอาศัยคุณสมบัติคือ

1. การทนแรงกระแทก (แรงกดทับ)

2. การทนแรงดึง

เหล็กหล่อ Ductile Iron

จะไม่มีขอบเขตจำกัดในเรื่องของความหนาของชิ้นงานเหล็กหล่อ ซึ่งเหล็กหล่อเนี่ยวที่มีคุณภาพจะต้องผ่านการทดสอมาตรฐานจากสถาบันต่างๆ จนเป็นที่ยอมรับว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานที่กำหนดไว้จริง

บริษัท แม็ค เอช แอนด์ เอช (ประเทศไทย) จำกัด ( Mc H&H (Thailnd) Co., Ltd. ) บริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายฝาแมนโฮล, ฝาบ่อ, ฝาท่อ, ฝาตะแกรง, และตะแกรงระบายน้ำ จากประสบการณ์กว่า 10 ปีในการนำเข้าและจัดจำหน่ายฝาแมนโฮล, ฝาบ่อ, ฝาท่อ, ฝาตะแกรง, และตะแกรงระบายน้ำทำให้บริษัทแม็ค เอช แอนด์ เอช (ประเทศไทย) จำกัด คือผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการด้านนี้โดยเฉพาะ และเรายินดีให้คำแนะนำเกี่ยวกับฝาแมนโฮลที่มีคุณภาพมากที่สุดสำหรับคุณ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
bottom of page